ภิกษุใดประกอบด้วยธรรมเครื่องเนิ่นช้า ยินดีในธรรมเครื่องเนิ่นช้า
ภิกษุนั้นย่อมพลาดนิพพาน อันเป็นธรรมเกษม จากโยคะอย่างยอดเยี่ยม
ส่วนภิกษุใด ละธรรมเครื่องเนิ่นช้าได้แล้ว ยินดีในอริยมรรคอันเป็นทางไม่มีธรรมเครื่องเนิ่นช้า
ภิกษุนั้น ย่อมบรรลุนิพพาน อันเป็นธรรมเกษม จากโยคะอย่างยอดเยี่ยม
พระอรหันต์ทั้งหลาย อยู่ในสถานที่ใด เป็นบ้านหรือป่าก็ตาม ที่ดอนหรือที่ลุ่มก็ตาม สถานที่นั้นเป็นภูมิสถานที่น่ารื่นรมย์ ให้เห็นประจักษ์ว่า ธรรมชาตินั่นสงบ ธรรมชาตินั่นประณีต ธรรมชาติอันเป็นที่สงบระงับแห่งสังขารทั้งปวง เป็นที่สลัดคืนอุทะปาทิทั้งปวง
ความนิ่งอย่างประเสริฐ ภูเขาหินล้วนตั้งมั่นไม่หวั่นไหว ฉันใด ภิกษุย่อมไม่หวั่นไหวเหมือนภูเขาเพราะสิ้นโมหะ ก็ฉันนั้น ไม่มีกิเลสเครื่องยั่วยวน แสวงหาความสะอาดเป็นนิตย์ มีสติเฉพาะหน้าต่อความตายเบื้องหน้า ท่านทั้งหลายจงบำเพ็ญแต่สัมมาปฏิบัติเถิด ขอจงอย่าได้ปฏิบัติผิดพินาศเสียเลย อย่าให้เวลาผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์
ภิกษุผู้สงบระงับ เว้นจากโทษเครื่องเศร้าหมองใจได้อย่างเด็ดขาด มีปกติพูดด้วยปัญญา ไม่ฟุ้งซ่าน ได้ลอยบาปธรรมเสียได้ เหมือนลมพัดใบไม้ล่วงหล่นไป ฉะนั้น ภิกษุผู้สงบระงับละเว้นกองกิเลสและกองทุกข์ ที่เป็นเหตุทำให้เกิดความคับแค้น มีใจผ่องใส ไม่ขุ่นมัว มีศีลงาม เป็นนักปราชญ์ พึงทำที่สุดทุกข์ได้
สิ่งใดที่หนัก สิ่งใดที่รั้งหน่วง ขอจงปลดออก จงคายออกเถิด ทั้งกายและใจ ไม่ถือความเป็นเจ้าของ อันภพ อันอุปะทาน อันเป็นที่รวมแห่งโมหะ โทสะ โลภะ ของสรรพสัตว์ทุกชนิด )อันซึ่งโมหะ โทสะ โลภะ เป็นสิ่งบดบังปัญญา บิดเบือนการมองเห็น ทำให้ความสงบนั้นแปรปรวนไป )พึงอยู่ในวิหาระธรรม ปลดเปลื้องความมัวหมองทั้งปวง ให้กายนี้นิ่งดั่งภูผา ใจนี้โล่งว่าง บางเบา มั่นคง สะอาด บริสุทธิ์ ผ่องใส อยู่สบาย เข้าถึงจตุระฌานอันสมบูรณ์ ซึ่งอินทรีย์สงบ จิตระงับ ลมหายใจแผ่วเบา หัวใจเต้นเรียบ นำพาซึ่งกายบริสุทธิ์ จิดบริสุทธิ์ เห็นซึ่งทุกข์ ผ่านช่องม่านอันมืดดำ เห็นซึ่งสุข ผ่านช่องม่านอันขาวทึบ และเห็นจริง ซึ่งอนัตตา ผ่านช่องอันใสโปร่ง อย่างคมชัด อันเป็นความวิสุดธิ และ วิมุตติ อันเป็นอิสระจากความมัวหมอง ทั้งจากไปกระตุ้น และโดนกระตุ้นทั้งปวง )กระทำนิพพาน อันเป็นที่สุด ด้วยกำลังแห่งสติ มุ่งกับปัจจุบัน ในการปัดออก สลัดออก ซึ่งการคิด การสืบต่อของการคิด นำพามาซึ่ง การก่อเกิดด้วยปัจจัยการปรุงแต่งอันได้แก่ โมหะ โทสะ โลภะ ทั้งปวงเทอญ
Things that's heavy, holding. Leave them, Release them from both body and mind. Not take owner belong to mind's world, belong to ply in which the passion is belong to animal. The passion twist the sight and make the calm deviated. Be as steadily place, body like mountain , mind appear as space, light, steady, clean, and pure, Stay as ease. Reach to Ja-tu-ra-chan perfectly body in calm, mind in cut, breath in soft, heart in
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ ย่อมแปรปรวนไปเป็นธรรมดา สิ่งใดไม่เป็นอนัตตา สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดไม่สงบ สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดไม่ทิ้งการยึดถือ สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดไม่ทิ้งความเป็นเจ้าของในอุปะทานที่สร้างขึ้นเฉพาะตน สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นย่อมอาพาธแปรปรวนไป เป็นปกติ เป็นธรรมดา ควรหรือ ที่จะยึดถือความอาพาธแปรปรวนนั้น ให้สืบเนื่องไม่จบไม่สิ้น สิ่งเหล่านี้ เป็นอยู่ภายใน บังเกิดอยู่เฉพาะตน ก่อเกิดความอาพาธแปรปรวนภายในเพียงลำพังตน กระตุ้นเป็นผัสสะที่อวัยวะต่างๆภายในตนเอง ลมหายใจ หัวใจ และม่านตาทั้งสอง ทำให้จิตกระเจิดกระเจิง ไหลไปตาม ขาดสติ ควรหรือ ที่จะปล่อยให้พิษร้าย แผ่ซ่าน ระเริงกายระเริงจิต บั่นทอนให้ซุ้ดโทรมเสื่อมทรามเข้าไปในทุกอณูธาตุ ควรหรือ ที่จะเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ กับพิษร้ายเช่นนี้ ควรหรือ ที่จะยึดพิษร้ายไว้เป็นของของตน รอเวลาให้พิษร้ายนี้ออกฤทธิ์ทำลายล้างกายและใจให้มีมลทิน ให้มีมัวหมอง ให้มีขุ่นมัว ให้มีคับแค้น ให้ตกอยู่ในความมืดมิดแห่งกองทุกข์ อันเป็นตัวตนที่แท้จริงของมัน ฉะนั้น พึงกระทำเช่นนี้เถิด รวมจิตลงเป็นอารมภ์เดียวกับลมหายใจ ลมหายใจอันแผ่วเบาที่ส่วนลึก ของท้องน๊อย ลมหายใจอันโปร่งกลวงที่กลางอก ลมหายใจอันนำพาให้หัวใจเต้นเรียบ ห่างเหินจากการกระตุ้นทั้งปวง จนอินทรีย์นั้นสงบ จนจิตนั้นระงับ จนสตินั้นแยกออก อันเป็นสะมะถะที่บริบูรณ์ สมบูรณ์ด้วยความนิ่งอันประเสริฐ เป็นนิพพานอันเป็นธรรมเกษมจากโยคะอย่างยอดเยี่ยม