พุทธะ เหมือนกับว่า คือ พลังงานชีวิต
พลังงานชีวิต มีแหล่งเดียว
ทุกๆ คน คือ สิ่งๆ เดียวกัน
มันเหมือน พลังงานชีวิต เลย ซึ่งซับซ้อน ยากที่จะ ระบุลักษณะ
สมัยก่อน น่าจะเรียกสิ่งนี้ ว่า พระนาราย
การอวตาร ของ พระนาราย คือ การ แบ่งพลังชีวิต มัน สถิต
มัน มาจาก แหล่งเดียวกัน ที่มีมากมายล้นหลาม
พลังงานชีวิต พุทธะ พระนาราย คือ สิ่งๆ เดียวกัน
พลังงานชีวิต เดิม มัน บริสุทธิ์
กายของสตัว์ ที่แหละ ที่ขัง พลังงานชีวิตไว้
แล้ว จาก กายนึงไปอีกกายนึง
กายของสัตวื นี่แหละ ที่เป็นตัวหลอก และ ลวง ให้ต่อ ภพ ชาติ
พระพุทธเจ้า ถึงให้ ละทิ้งกาย
แต่โดยความหมายแล้ว เข้าใจยาก ว่า ละทิ้งกาย ยังไง
ต้องเข้าใจก่อนว่า พลังงานชีวิต โดน กายสัตว์หลอกยังไง
ถึงจะเข้าใจว่า จะ ละ ตัวหลอก ยังไง
เป็นที่มาของ จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว
แต่ จิตที่ว่านี้ คือจิตที่เป็นพุทธะแล้ว หรือ เป็นจิตที่เป็นลักษณะเดียวกับพลังงานชีวิต
แต่ จิตยังโดนลวงอยู่ ก็จะยังเป็น บ่าว อยู่ นั่นเอง
พลังงานชีวิต กับ นิพพาน คือสิ่งๆ เดียวกัน อีก
มันไม่ใช่จิต อะเนอะ
เพราะ มันไม่มีจิต
นี่เอง คือ ความหมายทั้งหมด ที่วกวน
ญาน ตอนนั้น กลับมาหมดเลย
ความรัก ความเมตตา ในสัตว์ ทุกชนิด ไม่เลือกที่รัก มักที่ชัง
แต่ ตอนนั้นเกิดสภาวะ ในสมาธิ
ตอนนั้น เห็นทุกคน เป็นลูก หมดเลย
สภาวะ ทั้งหลาย ตอนนั้นที่เข้าไปเห็น สัจธรรม ทั้งหมด ปรากฏ อยู่ตอนนี้เลย
นี่เอง คือ การออกจากทุกข์ เนอะ
พระพุทธเจ้า พรรณา ในหลาย มุมมอง
เพื่อให้เข้าถึง ตรงนี้
ตอนที่มัน ยึดถือ ตัวกู ของกู เลยทำให้เกิดวิบาก ของใครของมัน
มันเป็น วิบาก ของสัตว์ ล้วนๆ
การยึดถือ ทำให้เกิดการแยกออก แตกออก
มันเลย แยกออก กลายเป็นจักรวาล
แตกตัวออกมา จาก พลังงานชีิวต
แล้ว ไม่สามารถกลับ เข้าไปรวมกับ ที่ที่มัน มา ได้
เพราะ มันแตกตัว ออกมา
ด้วย ดันไปยึดถือ อะไรบางอย่างเข้า
สายโซ่การสืบต่อเลยเริ่ม ณ จุดนั้น แถม ยังจะแตก ออกไปเรื่อยๆ
แปลก เนอะ คน เข้่าถึง แค่ คลิกเดียว
คนยังเข้าไม่ถึง บอกไป ก็ไม่ เก็ท
ช่าย ถ้าคลิก มันจะเกิด สัมมาญาน และ สัมมาวิมุตติ ตามมา
บวก ความรู้อีกมากมาย
ความรักเมตตา โดยไม่เลือก
แม้แต่คนที่เราเคยเกลียดที่สุด เราก็จะไม่เกลียด อีกต่อไป
แม้แต่สัตวืที่เรา เคยกลัวที่สุด เราก็ไม่กลัว อีกต่อไป
JUST LET THINGs GO
กระทำเพียง สัมมาญาน / สัมมาวิมุตติ
ให้ที่สุด ปราศจาก อุปาทาน การกระหาย และ การคิด เป็นพอ
อย่าลืมว่า สิ่งใดมีอุปาทาน สิ่งนั้นเป็นทุกข์
จิต นี่ลึกซึ้ง เป็นกระบวนการทำงานของการคิด และการสืบต่อความคิดไปเรื่อยๆ ต้องเข้าไปให้เห็น กระบวนการนี้ ถึงจะรู้ว่า จิต นั้นไม่มี
2 กระบวนการ ที่ไม่ต้องใช้การคิด คือ ลมหายใจ กับ การเต้นของหัวใจ
กายสังขาร คือ กระบวนการผัสสะ ของ เซลกระทบต่อเซล หรือ อวัยวะกระทบต่ออวัยวะภายใน หรือ สารพิษเคมีกระทบต่อ
จตุตถฌาน จะเข้าไปหยุดกระบวนการนี้ ตามด้วย อริยสัจ4 จะเข้าไปเห็นต้นกำเนิดของผัสสะทั้งปวง คือ อุปาทาน นั่นเอง
หลักการ คือ อุปาทาน ใช้ สติบริสุทธิ์ เข้าไปเห็น วิธีการ คือ เข้าให้ถึง จตุตถฌานสำหรับผู้ที่มุ่งตรงนิพพาน พระพุทธเจ้า ให้ทำแค่นี้เอง นิพพาน แปลว่า ปลายทางแห่งทุกข์ สุดทางแห่งทุกข์ความหมายไม่ได้เลิศเลอ อะไร เลย แต่ผล ของมันนั้น คือ ขาดออกจากทุกข์ทั้งปวง เลย